Bạn muốn kinh doanh và đang quan tâm đến hình thức nhượng quyền thương hiệu, Tuy nhiên, một vấn đề mà bạn đang gặp phải là không biết có cần lưu ý điều gì không. Thấu hiểu điều đó, bài viết hôm nay xin chia sẻ 9 điều cần biết về nhượng quyền thương hiệu quan trọng.
- Khái niệm nhượng quyền thương mại kinh doanh và kinh doanh chuỗi nhà hàng
Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn và chưa phân biệt được 2 khái niệm này. Tuy nhiên bạn cần biết đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Những nhà hàng nhượng quyền chắc chắn sẽ nằm trong chuỗi nhà hàng của một doanh nghiệp. Thế nhưng chuỗi nhà hàng có thể do chủ đầu tư tự đứng tên, tự mở ra thành 5-6 điểm riêng biệt. Và nó không hẳn sẽ kinh doanh dưới dạng nhượng quyền thương mại.
- Lưu ý về nhượng quyền nếu bạn muốn đầu tư
Nhiều người nghĩ rằng, khi tiến hành nhượng quyền thương hiệu, điều đó có nghĩa là bạn sẽ thanh toán các chi phí cho bên nhượng quyền để sở hữu tất cả nhà hàng, thương hiệu, cho tới chiến lược kinh doanh, marketing, và chiến lược điều hành. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian thu hồi vốn đầu tư của bạn.
Tuy nhiên, bạn cần phải biết, bản thân sẽ phải tuân thủ theo quy tắc của bên nhượng quyền. Bạn phải báo cáo công việc và thực hiện công việc theo đúng như chỉ dẫn của chủ doanh nghiệp nhượng quyền. Trên thực tế, thì bạn không làm chủ được hoạt động kinh doanh nhà hàng nhượng quyền đó. Mà bạn chỉ sở hữu cơ sở kinh doanh do chính bạn đầu tư mà thôi.
- Chi phí khá lớn
Kinh doanh nhà hàng dưới hình thức nhượng quyền cũng cần một khoản chi phí tương đối. Nó bao gồm cho việc đầu tư cho cơ sở vật chất, chi phí bản quyền và chiết khấu phần trăm doanh thu cùng các khoản phí khác. Chính vì thế cần lưu ý về nhượng quyền thương hiệu đối với vấn đề này. Từ đó, bạn sẽ có một kế hoạch cụ thể về tài chính hợp lý cho nhượng quyền thương hiệu.
- Có kiến thức cốt lõi
Trước khi đàm phán kinh doanh nhà hàng nhượng quyền, bên nhượng quyền sẽ đưa ra một số yêu cầu. Họ luôn cần bên nhượng quyền phải có một số kiến thức cốt lõi và kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh. Có như vậy công việc kinh doanh mới diễn ra thuận lợi.
- Yêu cầu mở thêm cửa hàng
Đơn vị nhượng quyền có thể cho phép bạn mở thêm nhiều nhà hàng khác. Nhà hàng này có thể cùng một địa điểm (trong khu vực, cùng quận,thành phố, tỉnh) hay trong một khoảng thời gian nhất định. Nó được tính kể từ khi khai trương nhà hàng nhượng quyền đầu tiên.
- Chuẩn bị những thứ quan trọng
Bên nhượng quyền sẽ đảm nhận khâu chuẩn bị sẵn về phần thiết kế nhà hàng, setup nội thất, thực đơn, cũng như chia sẻ công thức pha chế và đào tạo đội ngũ nhân viên, những chiến lược và kế hoạch marketing… cho bên nhận quyền. Do đó, việc nhượng quyền được xem là chìa khóa khởi động việc kinh doanh nhà hàng.
- Phải có tính nhất quán
Đây được xem như yếu tố then chốt để nhận diện thương hiệu của các nhà hàng nhượng quyền. Chính vì vậy, việc kinh doanh nhà hàng dạng nhượng quyền đều phải tuân theo một số quy tắc riêng mà bên nhượng quyền đề ra. Có thể kể đến về trang trí nhà hàng, đồng phục, cách thức làm việc và thái độ phục vụ của nhân viên hay nguồn nguyên liệu được phép sử dụng, quy cách pha chế cũng như trang trí đồ uống.
- Không được tự do sáng tạo
Bên nhận nhượng quyền không tự do sáng tạo khi chưa được phép từ phía công ty. Như món ăn hay thiết kế, trang trí nội thất, bạn không tự ý thay đổi. Bạn buộc phải tuân thủ nguyên tắc mà bên nhượng quyền đã đặt ra trước khi cả hai ký hợp đồng. Đây cũng là điều lưu ý về nhượng quyền thương hiệu, mà bạn không nên bỏ qua.
- Vị trí địa lý
Việc kinh doanh nhà hàng còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố văn hóa. Có thể kể đến như vùng miền, khí hậu, khẩu vị, thói quen ăn uống và chi dùng của người dân tại khu vực định mở quán. Chính vì thế cho dù kinh doanh dưới hình thức nhượng quyền bạn vẫn luôn cần phải chuẩn bị bản kế hoạch kinh doanh cụ thể.
Hy vọng với 9 điều cần lưu ý về nhượng quyền mà Gossip Việt Nam chia sẻ trên đây đã phần nào giúp bạn giải đáp được những thắc mắc của bạn. Nếu yêu thích và mong muốn kinh doanh nhượng quyền quán cà phê. Đừng ngần ngại hãy liên hệ Hotline: 0964 868 898 để được tư vấn cụ thể.